தேஜஸ் Mk1A க்கான டிஜிட்டல் விமான கட்டுப்பாட்டு கணினி வெற்றிகரமாக சோதனை
தேஜஸ் எம்கே-1ஏ
தேஜஸ் Mk1A திட்டத்தின் முக்கியமான முன்னேற்றத்தில், 'டிஜிட்டல் ஃப்ளை பை வயர் ஃப்ளைட் கண்ட்ரோல் கம்ப்யூட்டர்' (DFCC) நேற்று LSP7 முன்மாதிரியில் இணைக்கப்பட்டு வெற்றிகரமாக பறக்கவிடப்பட்டது. பெங்களூரில் உள்ள ஏரோனாட்டிக்கல் டெவலப்மென்ட் எஸ்டாப்ளிஷ்மென்ட் (ADE) தேஜஸ் - Mk1A க்காக உள்நாட்டிலேயே DFCC-ஐ உருவாக்கியுள்ளது.
பாதுகாப்பு அமைச்சகம் தெரிவிக்கையில், டிஜிட்டல் ஃப்ளை பை வயர் ஃப்ளைட் கண்ட்ரோல் கம்ப்யூட்டரில் குவாட்ராப்லெக்ஸ் பவர் பிசி அடிப்படையிலான செயலி, அதிவேக தன்னாட்சி நிலை இயந்திரம் சார்ந்த I/O கட்டுப்படுத்தி (I/O Controller), மேம்படுத்தப்பட்ட கணக்கீட்டு செயல்திறன் (Computational Throughput) மற்றும் DO178C நிலை- A பாதுகாப்பு தேவைகளுக்கு இணங்கிய சிக்கலான ஆன் -போர்டு மென்பொருள் ஆகியவை அடங்கும் என்று தெரிவித்துள்ளது.
மிக முக்கியமான அனைத்து விமான கட்டுப்பாடு குறியீடுகளும், செயல்திறனும் திருப்திகரமாக இருந்தன. இந்த முதல் விமானத்தை தேசிய விமான சோதனை மையத்தின் விங் கமாண்டர் சித்தார்த் சிங் விங் கமாண்டர் சித்தார்த் சிங் கே.எம்.ஜே (ஓய்வு) விமானியாகச் செலுத்தினார்.
பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டுத் துறை மற்றும் பாதுகாப்பு அமைச்சகத்தின் கீழ் செயல்படும் ஏரோனாட்டிகல் டெவலப்மென்ட் ஏஜென்சி, தேஜஸ்-இலகு ரக போர் விமானம் (LCA) வகையை வெற்றிகரமாகச் சான்றளித்துள்ளது. இந்திய விமானப்படை ஏற்கனவே Tejas LCA Mk1 ஐ செயல்படுத்திவிட்டது என்று பாதுகாப்பு அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது. விமானத்தின் மேம்படுத்தப்பட்ட பதிப்பான தேஜஸ் MK1A இல் மேம்பட்ட மிஷன் கணினி, உயர் செயல்திறன் கொண்ட டிஜிட்டல் ஃப்ளைட் கண்ட்ரோல் கம்ப்யூட்டர் (DFCC Mk1A), ஸ்மார்ட் மல்டி-ஃபங்க்ஷன் டிஸ்ப்ளேக்கள் (SMFD), மேம்பட்ட எலக்ட்ரானிக் ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட அரே (AESA) ரேடார் , மேம்பட்ட சுய-பாதுகாப்பு ஜாமர், எலக்ட்ரானிக் வார்ஃபேர் சூட் போன்றவை இடம்பெறும்.
தேஜஸ் Mk1Aக்கான இந்த முக்கிய கணினி அமைப்பின் உருவாக்கம் மற்றும் வெற்றிகரமான விமான சோதனைக்கு ஈடுபட்ட டிஆர்டிஓ, விமானப்படை, ஏடிஏ மற்றும் தொழில்துறை ஆகிய கூட்டு அணிகளுக்கு பாதுகாப்பு அமைச்சர் ராஜ்நாத் சிங் பாராட்டு தெரிவித்தார். சிறப்பு இறக்குமதிகளின் எண்ணிக்கை குறைவதால் உருவான சுயசார்பு, ஆத்மனிர்பாரதாவுக்கான ஒரு பெரிய படியாக இதைக் குறிப்பிட்டார்.
இந்த வெற்றிகரமான விமான சோதனையில் ஈடுபட்ட குழுக்களுக்கு பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டுத்துறை (DDR&D) செயலாளரும் டிஆர்டிஓ தலைவருமான டாக்டர் ஜி.சதீஷ் ரெட்டி வாழ்த்து தெரிவித்தார். குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவிற்குள் Tejas MK1A விமானங்களை விமானப்படைக்கு வழங்கும் நம்பிக்கையை இந்த சாதனை தந்துள்ளது என்றார்.
விமான இயக்கவியலின் இதயம்
டிஜிட்டல் ஃப்ளை பை வயர் ஃப்ளைட் கண்ட்ரோல் கம்ப்யூட்டர் (DFCC) என்பது நவீன போர் விமானங்களின் மூளையாகும். இது விமானியின் இயக்கங்களைக் கண்காணித்து, அதற்கேற்ப விமானத்தின் கட்டுப்பாட்டு பரப்புகளை (control surfaces) - ஏலிரான்கள் (ailerons), எலிவேட்டர்கள் (elevators), ருத்தர் (rudder) போன்றவற்றை - ஆக்டுவேட்டர்கள் (actuators) மூலம் துல்லியமாக இயக்குகிறது. இதனால் விமானம் விரும்பிய பாதையில் செல்லவும், அதிக நிலைத்தன்மையைப் பெறவும் உதவுகிறது.
DFCC என்பது உயர்நிலைக் கணக்கீட்டு சக்தி மற்றும் மேம்பட்ட மென்பொருள் அல்காரிதம்களின் ஒருங்கிணைந்த அமைப்பு. இது ரேடார், சென்சார்கள், ஆயுத அமைப்புகள் மற்றும் விமானியின் தலைக்கவச காட்சி (helmet-mounted display- HMD) உள்ளிட்ட விமானத்தின் பல்வேறு துணை அமைப்புகளில் இருந்து தொடர்ந்து தரவுகளை பரிமாறுகிறது. இந்தத் தகவல்களின் அடிப்படையில், விமானத்தின் தோற்றநிலை (attitude), வேகம், உயரம் ஆகியவற்றை உகந்ததாக வைத்திருக்க DFCC சரியான நேரத்தில் சரிசெய்தல்களைச் செய்கிறது.
ஏன் டிஜிட்டல்?
பழங்கால போர் விமானங்களில் இயந்திர ரீதியிலான அல்லது ஹைட்ராலிக் கட்டுப்பாட்டு அமைப்புகள் பயன்படுத்தப்பட்டன. இந்த அமைப்புகளில் சிக்கலான உதிரி பாகங்கள் இருந்ததுடன், மிகுந்த பராமரிப்புத் தேவைப்பட்டது. புதிய டிஜிட்டல் அமைப்புகள் எடையைக் குறைப்பதுடன், அதிக நம்பகத்தன்மை மற்றும் அதிக சகிப்புத்தன்மையுடன் செயல்படுகின்றன. மென்பொருளைப் புதுப்பிப்பதன் மூலம் விமானத்தின் செயல்திறனை மேலும் விரைவாக மேம்படுத்த முடியும் என்பது டிஜிட்டல் கட்டுப்பாட்டின் இன்னொரு நன்மை.
தேஜஸ் MK1A வின் மேம்பாடுகள்
ஏற்கனவே செயல்பாட்டில் உள்ள Tejas LCA Mk1 விமானங்களை மேம்படுத்தும் வகையில் Tejas MK1A ரக விமானம் பல மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்களைக் கொண்டுள்ளது. மேற்கூறியவைக்கு மேலதிகமாக சில அம்சங்களைச் சேர்த்துள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது:
புதிய AESA ரேடார்: சக்திவாய்ந்த இஸ்ரேலிய EL/M-2052 எலக்ட்ரானிக்கலாக ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட அணியமைப்புடன் (AESA) ரேடார் ஏற்கனவே இருக்கும் இயந்திரமுறையாக ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட ரேடாரை மேம்படுத்துகிறது. AESA ரேடார்கள் அதிக வரம்பு, கூர்மையான தெளிவுத்திறன் மற்றும் எதிரிகளின் மின்னணு தாக்குதலுக்கு (எலெக்ட்ரானிக் ஜாமிங்) அதிக எதிர்ப்பைக் கொண்டுள்ளன.
சுய பாதுகாப்பு அமைப்பு: தேஜஸ் Mk1A ஒரு மேம்பட்ட தற்காப்புத் தொகுப்பியைக் கொண்டுள்ளது. ரேடார் எச்சரிக்கை பெறுதல் அமைப்பு (radar warning receiver -RWR), ஏவுகணை அணுகுமுறை எச்சரிக்கை அமைப்பு (missile approach warning system - MAWS), லேசர் எச்சரிக்கை அமைப்பு (laser warning system - LWS) , சாஃப் மற்றும் ஃப்ளேர் டிஸ்பென்சர்ஸ் போன்றவை இதில் இடம்பெறும். இந்த ஒருங்கிணைந்த வழிமுறைகளால் எதிரி ரேடார்களின் கண்காணிப்பில் இருந்து தப்பவும், நெருங்கும் ஏவுகணைகளை ஏமாற்றி தவிர்க்கவும் தேஜஸ் விமானங்களைச் செயல்படுத்த முடியும்.
மின்னணு போர் தொகுப்பு: வலுவான களச் சூழலுக்கு அவசியமான தற்காப்பு அம்சங்களில் ஒன்று மின்னணு போர்fare திறன் ஆகும். Tejas MK1A சுய-பாதுகாப்பு ஜாமர் (Self-Protection Jammer) போன்ற விரிவான மின்னணு போர் அமைப்பைக் கொண்டுள்ளது. தகவல் தொடர்புகளைக் குழப்பி, எதிரியின் சென்சார்களை செயலிழக்கச் செய்து தீங்குவிளைவிக்கும் ஏவுகணைகள் போன்ற மின்னணுத் தாக்குதல்களில் இருந்து விமானத்தைப் பாதுகாத்துக் கொள்வதில் இந்த செயல்பாடுகள் முக்கியமானவை.
தேஜஸ் திட்டத்தின் முக்கியத்துவம்
இந்தியப் பாதுகாப்பில் மட்டுமல்ல, சுயசார்பு இந்தியா என்ற பெரிய இலக்கை அடைய திட்டம் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. உள்நாட்டிலேயே வடிவமைக்கப்பட்டு உருவாக்கப்பட்ட முதல் நவீன 4+ தலைமுறை போர் விமானம் தேஜஸ் ஆகும். இந்திய பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு அமைப்பு - டிஆர்டிஓ, ஏரோனாட்டிகல் டெவலப்மென்ட் ஏஜென்சி - ஏடிஏ, இந்துஸ்தான் ஏரோனாட்டிக்ஸ் லிமிடெட் (எச்ஏஎல்) தலைமையிலான நிறுவனங்கள் மட்டுமின்றி தனியார் நிறுவனங்களும் மிக முக்கியமாக இணைந்து தேஜஸ் திட்டத்தை திறம்படச் செயல்படுத்தியுள்ளன. தேஜஸ் போர் விமானங்களைப் படிப்படியாக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட விமானங்களை ஓரங்கட்டி தேசத்தின் சொந்த பாதுகாப்பு கட்டமைப்பை வலுப்படுத்த வழிவகுக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
விமர்சனங்கள் மற்றும் சவால்கள்
உள்நாட்டு தொழில்நுட்பங்களின் ஆழத்தையும், வல்லமைமிக்க போர் விமானத்தின் மேம்பாட்டுச் செயல்பாட்டின் சிக்கல்களையும் தேஜஸ் திட்டம் வெளிப்படுத்துகிறது. ஆராய்ச்சிக்கும் உற்பத்திக்கும் இடையிலான நீண்ட கால இடைவெளி, அதனால் ஏற்படும் தாமதங்கள் திட்டத்தைப் பற்றிய விமர்சனங்களும், சவால்களும் எழுகின்றன. மேலும் , பொருளாதார ரீதியிலான போர் (economic warfare) அதிகரித்துள்ள இந்த உலகளாவிய சூழலில் சுயவலிமையை அதிகரிக்க விநியோகச் சங்கிலிகளை (supply chains) வலுப்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தையும் சுட்டிக்காட்டுகிறது.
எதிர்காலம்
தேஜஸ் திட்டம் தொடர்ச்சியான ஒன்று. சக்திவாய்ந்த உள்நாட்டு ஜெட் இயந்திரம் (engine) தயாரித்தல், ரேடார் பாகங்கள் வடிவமைத்தல், ஸ்டெல்த் (தொழில்நுட்பத்தை எதிர்கொள்ளும்) திறன்களை உருவாக்குதல் உள்ளிட்ட துறைகளில் தன்னிறைவு அடைவதே வருங்கால நோக்கம். அவ்வாறு நடந்தால் பிற வளரும் நாடுகளுக்கான ராணுவ தளவாட வழங்குநராகவும், அதன்மூலம் உலக அரசியலில் பலமான இருப்பையும் கொண்டிருக்கும் தன்மையை உறுதிப்படுத்திக்கொள்ளும்.
டிஜிட்டல் விமானக் கட்டுப்பாட்டு கணினியின் ஆரம்ப வெற்றி தேஜஸ் MK1A திட்டத்தில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மைல்கல் ஆகும். இந்த முழுமையான உள்நாட்டில் உருவாக்கப்பட்ட ரக விமானம் இந்திய ஆகாய பாதுகாப்பை அடுத்த கட்டத்திற்கு எடுத்துச் செல்லக்கூடிய திறன் கொண்டது. தேஜஸ் திட்டம் இந்திய விண்வெளி மற்றும் பாதுகாப்புத் துறையின் வெற்றிகரமான எதிர்காலத்திற்கான முன்னோடியாக உள்ளது. அதன் உண்மையானத் திறனை செயல்படுத்தும் கட்டம் வரும்போது அதன் புகழ் பன்மடங்கு உயரும் என்பதில் ஐயமில்லை.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu