பேரழிவின் 20 ஆண்டுகள்: கல்பனா சாவ்லா விண்வெளிக்குச் சென்ற போது என்ன நடந்தது?
துரதிர்ஷ்டவசமான கொலம்பியா பயணத்தின் ஒரு பகுதியான ஏழு விண்வெளி வீரர்களில் கல்பனா சாவ்லாவும் ஒருவர். 1976 ஆம் ஆண்டு கர்னாலில் உள்ள தாகூர் பள்ளியில் பட்டம் பெற்ற சாவ்லா, 1988 ஆம் ஆண்டில் நாசா அமெஸ் ஆராய்ச்சி மையத்தில் பவர்-லிஃப்ட் கம்ப்யூடேஷனல் ஃப்ளூயட் டைனமிக்ஸ் பகுதியில் பணியைத் தொடங்கினார்.
டிசம்பர் 1994 இல் நாசா A ஆல் விண்வெளி வீரராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார், மேலும் அவரது ஆரம்ப நாட்களில், ரோபோட்டிக் சூழ்நிலை விழிப்புணர்வு காட்சிகள் மற்றும் ஷட்டில் ஏவியோனிக்ஸ் ஒருங்கிணைப்பு ஆய்வகத்தில் விண்வெளி விண்கல கட்டுப்பாட்டு மென்பொருளை சோதிப்பதில் பணியாற்றினார். 1997இல் விண்வெளிக்கு முதல் விமானத்தில் அவர் STS-87 திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்தார், இது பூமியின் 252 சுற்றுப்பாதைகளை உருவாக்கியது, 376 மணி 34 நிமிடங்களில் 6.5 மில்லியன் மைல்கள் பயணித்தது.
ஏழு விண்வெளி வீரர்கள் 15 நாட்கள் விண்வெளியின் வெற்றிடத்தில், பூஜ்ஜிய ஈர்ப்பு விசையில் வாழ்ந்து, வேலை செய்து பூமிக்கு திரும்ப வேண்டும் இது அனைத்தும் திட்டமிட்டபடி நடந்து கொண்டிருந்தது,. பிப்ரவரி 1 ஆம் தேதி கேப் கனாவரலில் உள்ள கென்னடி விண்வெளி மையத்தில் ஒரு காலை வேளையில், விண்வெளி விண்கலத்தை பூமிக்குத் திருப்பி, அது சீராக ஓடுபாதையில் தரையிறங்குவதை உறுதி செய்வதாகும்.
நாசாவின் நுழைவு விமான இயக்குனர் லெராய் கெய்ன், STS-107 அதன் தரையிறக்கத்தை தொடங்கியவுடன், விண்வெளிக்கான கொலம்பியாவின் 28வது பயணத்தின் முடிவின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கும் வகையில், டியோர்பிட் மற்றும் மறு நுழைவு நடைமுறைகளைத் தொடங்க ஷட்டில் கமாண்டர் ரிக் ஹஸ்பண்டிற்கு இறுதி பச்சை விளக்கு கொடுத்தார். விண்கலத்தில் ஏழு வீரர்கள் இருந்தன, அதில் இந்தியாவின் கல்பனா சாவ்லாவும் இருந்தார்.
அடுத்து நடந்தது என்பது அமெரிக்க விண்வெளி நிறுவனம் மற்றும் பொது விண்வெளி ஆய்வு வரலாற்றில் மிக மோசமான பேரழிவாக மாறியது. மக்கள் வானத்தில் தீப்பிழம்புகள் மற்றும் தீப்பொறிகளைக் கண்டனர் கொலம்பியா விண்கலம் தொலைந்து போனது, ஏழு விண்வெளி வீரர்கள் பின்னர் இறந்ததாக அறிவிக்கப்பட்டனர்.
ரீஎன்ட்ரி செயல்முறையின் துவக்கத்தைத் தொடர்ந்து, ஹைட்ராலிக் திரவ வெப்பநிலை அளவு குறைந்ததாகவும், மற்ற அனைத்து ஹைட்ராலிக் அமைப்பு அறிகுறிகளும் நன்றாக இருந்தபோதும், தவறை விளக்கக்கூடிய எதுவும் இல்லை என்றும் டெலிமெட்ரி சுட்டிக்காட்டியது. இதைத் தொடர்ந்து இடது பக்கத்தில் டயர் அழுத்தம் திடீரென இழப்பு ஏற்பட்டது, அதாவது சரியான டயர் அழுத்தம் இல்லாமல் ஷட்டில் தரையிறங்க முடியாது.
விண்வெளி பாதுகாப்பு இதழின் கூற்றுப்படி, ஒவ்வொரு நொடியும் அதிக உணரிகள் செயலிழப்பைக் காட்டத் தொடங்கின, பின்னர் விண்கலம் அனைத்து தகவல்தொடர்புகளையும் இழந்தது. ஹூஸ்டன் ரேடார் மூலம் தகவல்களை மீண்டும் பெற இயலவில்லை, மேலும் விண்கலத்தைக் கண்டறியத் தவறியது. டெக்சாஸில் இருந்து வானத்தில் தீப்பந்தங்களைக் கண்ட மக்கள் பற்றிய அறிக்கைகள் விமானக் குழுவின் மோசமான அச்சத்தை உறுதிப்படுத்தின. ஏழு பேர் கொண்ட குழுவினருடன் கொலம்பியா காணாமல் போனது.
கொலம்பியா பேரழிவைத் தொடர்ந்து, ஷட்டில் திட்டம் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு நிறுத்தப்பட்டு கடுமையான விசாரணை தொடங்கப்பட்டது. ஜனவரி 27ஆம் தேதியே விண்கலம் புறப்பட்டபோது அதன் தலைவிதி நிர்ணயிக்கப்பட்டதாக விசாரணை வாரியம் வெளிப்படுத்தியது. விண்கலத்தின் வெளிப்புற தொட்டியில் இருந்து ஒரு பெரிய நுரை விழுந்ததாகவும் அது விண்கலத்தின் இறக்கையை உடைத்ததாகவும் கூறியது.
கேப் கனாவரலில் இருந்து விண்கலம் ஏவப்பட்ட 82 வினாடிகளுக்குப் பிறகு நுரைத் துண்டு விழுந்து, விண்கலத்தின் இறக்கையைத் தாக்கியது., துவாரமானது வளிமண்டல வாயுக்களை விண்கலத்திற்குள் செலுத்தி, சென்சார்களை இழக்க வழிவகுத்து இறுதியில் பேரழிவை ஏற்படுத்தியது.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu