பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச்சாலை: 2 மணி நேரத்தில் பயணிக்க முடியுமா?

பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச்சாலை: 2 மணி நேரத்தில் பயணிக்க முடியுமா?
X
வாகன ஓட்டிகளுக்கு வரவேற்பு அளிக்கும் வகையில், 262 கிமீ நீளமுள்ள பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச்சாலை (பிசிஇ) முடிவடையும் தருவாயில் உள்ளது.

வாகன ஓட்டிகளுக்கு வரவேற்பு அளிக்கும் வகையில், 262 கிமீ நீளமுள்ள பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச்சாலை (பிசிஇ) முடிவடையும் தருவாயில் உள்ளது. தற்போதைய ஏழிலிருந்து எட்டு மணி நேரத்துடன் ஒப்பிடும்போது, ​​பெங்களூரு மற்றும் சென்னை இடையேயான பயண நேரத்தை இரண்டு முதல் இரண்டரை மணி நேரமாகக் குறைக்கும். இந்த அதிவேக நெடுஞ்சாலையானது நகரங்களுக்கு இடையிலான தூரத்தை 80 கி.மீ குறைக்கும். அதிவேக நெடுஞ்சாலையில் அனுமதிக்கப்பட்ட வேகம் மணிக்கு 120 கி.மீ.

இத் திட்டம், அதிகாரப்பூர்வமாக NE-7, கர்நாடகாவின் பெங்களூரு அருகே ஹோஸ்கோட்டையும், தமிழ்நாட்டின் சென்னைக்கு அருகிலுள்ள ஸ்ரீபெரும்புதூரையும் இணைக்கும் நான்கு வழிச் சாலையாகும்.

பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச் சாலையை டிசம்பர் 2024 க்கு முன் பிரதமர் நரேந்திர மோடி திறந்து வைப்பார் என்று மத்திய சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைத் துறை அமைச்சர் நிதின் கட்கரி முன்னதாகக் கூறியிருந்தார்.

17,930 கோடி ரூபாய் செலவில் கட்டப்படும் இந்த விரைவுச் சாலை கர்நாடகா , ஆந்திரா மற்றும் தமிழ்நாடு ஆகிய மூன்று மாநிலங்கள் வழியாகச் செல்லும் . ஹோஸ்கோட், மாலூர், பங்காரப்பேட்டை, கோலார் கோல்ட் ஃபீல்ட்ஸ், வெங்கடகிரிகோட்டா, பலமனேர், பங்காருபாலம், சித்தூர், ராணிப்பேட்டை மற்றும் ஸ்ரீபெரும்புதூர் ஆகியவை பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச் சாலை வழித்தடத்தில் அமைந்துள்ள நகரங்கள்.

இந்த நெடுஞ்சாலை 240 கிமீ தூரத்திற்கு எட்டு வழிச்சாலையாக இருக்கும், மீதமுள்ளவை 22 கிமீ உயரத்திற்கு உயர்த்தப்படும்.

சென்னை துறைமுகத்தில் இருந்து மதுரவாயலில் இருந்து 21 கி.மீ தூரத்திற்கு 4 வழிச்சாலை இரட்டை அடுக்கு உயர்மட்ட சாலை, சுமார் ரூ. 5,850 கோடி செலவில் கட்டப்படும் . இதன் மூலம் சென்னை துறைமுகத்திற்கு சரக்குகள் தொடர்ந்து வருவதை உறுதி செய்யும்.

நெரலூர் முதல் தருமபுரி வரையிலான 94 கிமீ நீள நெடுஞ்சாலை (NH-844) சுமார் ரூ. 3,870 கோடி செலவில் கட்டப்பட்டுள்ளது . மீன்சுருட்டியிலிருந்து சிதம்பரம் வரை (NH-277) இணைக்கும் 31 கிமீ 2-வழி நெடுஞ்சாலை சுமார் ரூ. 720 கோடி செலவில் கட்டப்பட்டுள்ளது . இரண்டு நெடுஞ்சாலைகளும் பிராந்தியத்தில் தொடர்ச்சியான இணைப்பை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.

தற்போது, ​​பெங்களூருவிலிருந்து சென்னைக்கு மூன்று வழித்தடங்கள் உள்ளன: ஓசூர் மற்றும் கிருஷ்ணகிரி/ தங்க நாற்கர சாலை, பழைய மெட்ராஸ் சாலை மற்றும் மூன்றாவது வழி கோலார்-கேஜிஎஃப்-கோட்டா மற்றும் வேலூர் வழியாகச் செல்கிறது.

அறிக்கைகளின்படி, இரண்டு நகரங்களுக்கு இடையே சுமார் 380 கிமீ நீளமுள்ள தங்க நாற்கர பாதை இந்த மூன்று வழிகளில் அடிக்கடி பயன்படுத்தப்படுகிறது.

பாரத்மாலா பரியோஜனா திட்டத்தின் கீழ் இந்த அதிவேக நெடுஞ்சாலையை இந்திய தேசிய நெடுஞ்சாலை ஆணையம் (NHAI) அமைத்து வருகிறது.

2022 ஆம் ஆண்டு மே மாதம் பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச் சாலைக்கு நரேந்திர மோடி அடிக்கல் நாட்டினார். இது ரூ. 14,870 கோடிக்கு மேல் ஆரம்ப செலவில் கட்டப்பட இருந்தது.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!