விரைவில் 'புஷ்-புல்' தொழில்நுட்பத்துடன் கூடிய 'அம்ரித் பாரத் ரயில்'

மத்திய அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ்
அம்ரித் பாரத் ரயில்கள் குறித்த விவரங்களை மத்திய அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ் நேற்று தெரிவித்தார்.
ரயில் என்ஜின்களில் உள்ள புஷ்-புல் அமைப்பு ரயில்களை இரு முனைகளிலிருந்தும் இயக்க உதவுகிறது. இந்த அமைப்பில் ரயிலின் இரு முனைகளிலும் ஒரு என்ஜினை இணைப்பது அடங்கும்.
பிரதமர் நரேந்திர மோடி விரைவில் தொடங்கி வைக்கவிருக்கும் "புஷ்-புல் தொழில்நுட்பத்துடன்" வரவிருக்கும் "அம்ரித் பாரத் ரயில்கள்" குறித்த புதுப்பிப்புகளை மத்திய ரயில்வே அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ் ஞாயிற்றுக்கிழமை பகிர்ந்து கொண்டார்.
ரயில்வேயில் புதிய தொழில்நுட்பத்தை செயல்படுத்த பிரதமர் மோடி எப்போதும் எங்களுக்கு வழிகாட்டுகிறார். வந்தே பாரத்திற்குப் பிறகு, புஷ்-புல் தொழில்நுட்பத்தின் அடிப்படையில் அம்ரித் பாரத் ரயில் தயாராக உள்ளது, இது பிரதமர் மோடியால் விரைவில் கொடியசைத்து தொடங்கி வைக்கப்படும் என்று அவர் தெரிவித்தார்.
வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களின் பயண அனுபவத்தை ஏசி அல்லாத பிரிவில் பிரதிபலிக்கும் முயற்சியில், எல்.எச்.பி (லிங்கே ஹோஃப்மேன் புஷ்) பெட்டிகளைப் பயன்படுத்தி ஒரு "புஷ் புல் ரயில்" சென்னையில் உள்ள ஒருங்கிணைந்த பெட்டி தொழிற்சாலையில் (ஐ.சி.எஃப்) தயாரிக்கப்பட்டது.
'புஷ்-புல்' தொழில்நுட்பம் என்றால் என்ன?
ரயில் என்ஜின்களில் உள்ள புஷ்-புல் அமைப்பு ரயில்களை இரு முனைகளிலிருந்தும் இயக்க உதவுகிறது. இந்த அமைப்பில் ரயிலின் இரு முனைகளிலும் ஒரு என்ஜினை இணைப்பது அடங்கும். இதனால், இரு என்ஜின்களும் இணைந்து செயல்படுவதால், ரயில் முன்னோக்கி இயக்கப்படுகிறது. இந்த முறையின் முக்கிய நன்மைகளில் ஒன்று, இது "முடுக்கத்தை அதிகரிக்கிறது", இதனால் ரயில் பயணத்தின் ஒட்டுமொத்த கால அளவைக் குறைக்கிறது.
அம்ரித் பாரத் ரயிலின் சிறப்பம்சங்கள்
அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ் இந்த அதிநவீன ரயில்களின் தொழில்நுட்ப அம்சங்கள் குறித்த நுண்ணறிவுகளை நேற்று வழங்கினார்:
அம்ரித் பாரத் ரயில்கள் மேம்பட்ட முடுக்கத்தைக் கொண்டுள்ளன, திறமையான தொடக்கங்களையும் நிறுத்தங்களையும் உறுதி செய்கின்றன. இந்த ரயில்கள் வளைவுகள், பாலங்கள் மற்றும் நிலையங்களில் குறிப்பிடத்தக்க நேரத்தை மிச்சப்படுத்துகின்றன, ஒட்டுமொத்த பயண செயல்திறனை மேம்படுத்துகின்றன.
ரயிலின் பயணம் முழுவதும் அதிர்வுகள் இல்லாமல் சீரான பயணம் உறுதி செய்யப்படுகிறது. அரை-நிரந்தர ஜோடிகள் திறமையான பிரேக் செயல்பாட்டிற்கு உத்தரவாதம் அளிக்கின்றன, எந்தவொரு திடீர் அசைவுகளையும் தடுக்கின்றன.
முழுமையான வெஸ்டிபுல் கவரேஜ் நிலைத்தன்மை மற்றும் பாதுகாப்பை உறுதி செய்கிறது, அதிக வேகத்தில் காற்று ரயிலை நிலைகுலைப்பதைத் தடுக்கிறது. புதுமையான கழிவறை வடிவமைப்புகள் நீர் பயன்பாட்டைக் குறைக்கின்றன, அதே நேரத்தில் தூய்மையை அதிகரிக்கின்றன.
ரயில்வே அமைச்சரின் அறிவிப்பின்படி, முதல் இரண்டு ரயில்கள் குளிர்சாதன வசதியின்றி பயணிகளின் வசதிக்கு முன்னுரிமை அளிக்கின்றன. இந்த ரயில்கள் ஸ்லீப்பர் கிளாஸ் மற்றும் வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் ரயிலை விட மலிவு விலையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.
ஒவ்வொரு இருக்கையிலும் சார்ஜிங் புள்ளிகள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன, மேலும் மேம்படுத்தப்பட்ட மெத்தை ரேக்குகள் பயணிகளின் அனுபவத்தை மேம்படுத்துகின்றன.
மாற்றுத் திறனாளி பயணிகளின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதற்காக பிரத்யேகமாக வடிவமைக்கப்பட்ட அகலமான கதவுகள் மற்றும் வளைவுகள்.
வந்தே பாரத் ரயிலைப் போலவே, அம்ரித் பாரத் ரயில்களும் ரயில் ஓட்டுநரின் வசதிக்காகவும் தூய்மைக்காகவும் நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட, குளிரூட்டப்பட்ட கேபினைக் கொண்டுள்ளன.
சிக்னல் பாஸிங் அட் டேஞ்சரை (எஸ்பிஏடி) தவிர்க்கவும், பாதகமான வானிலையில் செயல்பாடுகளை நிர்வகிக்கவும் லோகோமோட்டிவ் பைலட்டுகளுக்கு உதவும் உள்நாட்டு தொழில்நுட்பமான "கவாச்" இந்த ரயில்களில் பொருத்தப்பட்டுள்ளது.
வந்தே பாரத் "விநியோகிக்கப்பட்ட சக்தியைப்" பயன்படுத்தியபோது, அம்ரித் பாரத் "புஷ்-புல்" தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தியது, இவை இரண்டும் இந்திய பொறியாளர்களால் வடிவமைக்கப்பட்டன.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
-
Menu