மின்சார வாகன ஸ்டார்ட்-அப் நிறுவனங்கள்: ராஜீவ் பஜாஜ் காட்டம்
மின்சார வாகனங்கள் பற்றிய அறிவு இல்லாத நிறுவனங்களுக்கு தங்கம் போல் தோன்றும் வணிகச் சூழலே மின்சார வாகனம்கள் தீப்பிடிக்கும் நிகழ்வுகளின் எழுச்சிக்குக் காரணம் என்று பஜாஜ் ஆட்டோவின் இயக்குநர் ராஜீவ் பஜாஜ் தெரிவித்தார்.
பஜாஜ் ஆட்டோ ஜனவரி 2020ல் மின்சார சேடக்கை அறிமுகப்படுத்தியதன் மூலம் மின்சார வாகனம் சந்தையில் நுழைந்தது. புனேவை தளமாகக் கொண்ட நிறுவனம் இப்போது தனது மின்சார வாகனம் சலுகைகளை சேடக் மாடலின் விரிவாக்கத்துடன் மட்டுமல்லாமல் புதிய மின்சார மூன்று சக்கர வாகனங்கள் மற்றும் தயாரிப்புகளுடன் இணைந்து உருவாக்க திட்டமிட்டுள்ளது.
புனேவில் உள்ள அகுர்டியில் புதிய மின்சார வாகனம் தயாரிப்பை திறந்து வைத்து அவர் கூறியதாவது:
நீங்கள் அவர்களை ஸ்டார்ட்-அப்கள் என்கிறீர்கள்; நான் அவர்களை அப்ஸ்டார்ட்ஸ் என்று அழைக்கிறேன். ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு வசதி இல்லாதவர்கள், இன்ஜினியரிங் அறிவு இல்லாதவர்கள், அரை-அசெம்பிளி வசதியைத் தவிர வேறெதுவும் தெரியாதவர்கள், உண்மையில் சந்தையில் மதிப்பில்லாத பொருட்களை இறக்குமதி செய்து அதை விற்பது எனக்கு ஆச்சரியமாக இருக்கிறது.
பிரச்சினை தீ பற்றியது அல்ல, ஆனால் உற்பத்தியாளரின் அடிப்படை செயல்முறை பற்றியது. சந்தையில் ஒரு பெரிய வாய்ப்பு இருப்பதால், சில கிட்களை இறக்குமதி செய்து, அசெம்பிள் செய்து விற்க நாங்கள் இங்கு வரவில்லை. ஆனால் அதுபோன்ற துரதிஷ்டமான சூழல் தற்போது நிலவுகிறது. என்று பஜாஜ் மேலும் கூறினார்.
மின்சார இரு சக்கர வாகனங்களின் உற்பத்தி மற்றும் விற்பனையில் ஈடுபட்டுள்ள கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு தொடக்க நிறுவனமும் தங்கள் தயாரிப்பு வரம்பில் இருந்து குறைந்தது ஒரு தீ விபத்தாவது ஏற்பட்டதாக தெரிவித்துள்ளன. அவற்றில் சில உயிர் மற்றும் உடைமை இழப்புகளுக்கு வழிவகுத்தன. ஹீரோ எலெக்ட்ரிக், ஒகினவா, ஓலா எலெக்ட்ரிக், ஏத்தர் நிறுவனங்களின் மின்சார ஸ்கூட்டர்கள் சமீபத்தில் தீப்பிடித்து எரிந்தன.
பல ஸ்டார்ட்-அப்களுக்கு உள்ளூர் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு வசதிகள் இல்லை. இறக்குமதி செய்யப்பட்ட தொழில்நுட்பம் மற்றும் வாகன வடிவமைப்பைச் சார்ந்தது. இவற்றில் பெரும்பாலானவை மின்சார இரு சக்கர வாகனங்களின் உலகின் மிகப்பெரிய சந்தையான சீனாவில் இருந்து வருகின்றன. சீனா NMC (நிக்கல், மெக்னீசியம், கோபால்ட்) பேட்டரிகளை படிப்படியாக நிறுத்துகிறது, இது இந்தியாவில் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. ஆனால் நமது நாட்டில் நிலவும் அதிக வெப்பநிலை காரணமாக பொருத்தமற்றது என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர்.
பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு அமைப்பு (DRDO) மின்சார வாகனம் தீ விபத்துகளை விசாரிக்க சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் அமைச்சகத்தால் பணிக்கப்பட்ட சில ஸ்டார்ட்-அப்களின் பேட்டரி பேக் வடிவமைப்பு மற்றும் தொகுதிகளில் குறைபாடுகளைக் கண்டறிந்தது.
பெட்ரோலின் விலையில் தொடர்ச்சியான அதிகரிப்பு மற்றும் பெட்ரோலில் இயங்கும் மாடலுடன் ஒப்பிடும்போது குறைந்த இயங்கும் செலவுகள் காரணமாக இந்தியாவில் மின்சார வாகனம்களுக்கான தேவை அதிகமாக உள்ளது. எலக்ட்ரிக் ஸ்கூட்டர் வாங்குபவர்கள் தங்கள் வாகனத்தை டெலிவரி செய்ய 3-6 மாதங்கள் காத்திருக்க வேண்டும்.
மின்சார வாகனம் தீ விபத்துகளுக்கு காரணமான விதிமுறைகளை நீர்த்துப்போகச் செய்ததற்காக அரசாங்க அதிகாரிகளை பஜாஜ் குற்றம் சாட்டினார்.
"உண்மையில் இது கவலைக்குரிய விஷயம். இது ஏன் நடக்கிறது? மின்சார வாகன உற்பத்தியில் அனுபவம் இல்லாதவர்கள் ஏன் மின்சார வாகனம் வணிகத்தில் இருக்க முயற்சிக்கிறார்கள்? இதை சரி செய்து புரிந்து கொள்ள வேண்டும். அரசாங்கத்தில் உள்ள சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரிகள் வேண்டுமென்றே விதிமுறைகளை நீர்த்துப்போகச் செய்ததே இதற்குக் காரணம். உதாரணத்திற்கு, குறைந்த வேகத்தில் செல்லும் வாகனங்கள் என்ற போர்வையில், குப்பைகளை எங்கிருந்தும் கொண்டு வந்து சாலைகளில் கொட்டலாம். அப்படி இருக்கும்போது, மின்சார ஸ்கூட்டர்கள் தீப்பிடிக்காமல் என்ன செய்யும்?.
இது போன்ற தீ விபத்துகள் தொழிலுக்கு பின்னடைவை ஏற்படுத்துமா? நுகர்வோர் புத்திசாலிகள், அவர்கள் நிரூபிக்கப்பட்ட பிராண்டுகள் மற்றும் நிரூபிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதன் மதிப்பை புரிந்துகொள்வார்கள்," என்று பஜாஜ் மேலும் கூறினார்.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu