அதானியின் விழிஞ்சம் டிரான்ஸ்ஷிப்மென்ட் கொள்கலன் துறைமுகம் இன்று திறப்பு

அதானியின் விழிஞ்சம் டிரான்ஸ்ஷிப்மென்ட் கொள்கலன் துறைமுகம் இன்று திறப்பு
X

விழிஞ்சம் துறைமுகம் 

நாட்டின் தென்கோடி முனையில் அமைந்துள்ள விழிஞ்சம் டிரான்ஸ்ஷிப்மென்ட் கொள்கலன் துறைமுகம் உலகின் மிகப்பெரிய கப்பல்களை இந்தியாவுக்கு ஈர்க்க முடியும்

கிழக்கு சீனக் கடலில் இருந்து செல்லும் கனரக சரக்குக் கப்பல், ஞாயிற்றுக்கிழமை விழிஞ்சம் துறைமுகத்தில் இறக்கப்படும் போது, ​​அது தளத்தின் முதல் பிரமாண்டமான கிரேன்களை அமைப்பதை விட அதிகமாகச் செய்யும். இது உலகின் மிகப்பெரிய கொள்கலன் கப்பல்களுக்கான வரைபடத்தில் இந்தியாவை வைக்கும்.

நாட்டின் தென்கோடி முனைக்கு அருகில் அமைந்துள்ள விழிஞ்சம் டிரான்ஸ்ஷிப்மென்ட் கொள்கலன் துறைமுகம் இந்தியாவில் முதல் முறையாக இன்று திறக்கப்படவுள்ளது. தற்போது சீனா ஆதிக்கம் செலுத்தும் சர்வதேச கடல்சார் வர்த்தகத்தின் ஒரு பெரிய பகுதியை இந்தியா கைப்பற்ற அனுமதிக்கும். நாட்டிற்கு வரும் மற்றும் வரும் சரக்குகளுக்கான தளவாடச் செலவுகளைக் குறைப்பதன் மூலம் மாற்று உற்பத்தி மையமாக இருப்பதற்கான அதன் விருப்பங்களையும் இது வலுப்படுத்தும்.

புதிய முனையம் கெளதம் அதானியின் குழுமத்தின் மகுடத்தில் மேலும் ஒரு சிறப்பை சேர்க்கும். ஏற்கனவே துறைமுகங்கள், சுரங்கங்கள், விமான நிலையங்கள் மற்றும் மின் பயன்பாடுகள் போன்றவற்றில் ஆதிக்கம் செலுத்தி வரும் விழிஞ்சம், இந்தியாவின் உள்கட்டமைப்பு ராஜா என்ற கோடீஸ்வரரின் நிலையை மேலும் உறுதிப்படுத்தும்.

உலகளாவிய சரக்கு போக்குவரத்தில் 30% பங்கு வகிக்கும் சர்வதேச கப்பல் வழித்தடங்களுக்கு அருகாமையில் இருப்பது மற்றும் கடலுக்கு அடியில் 24 மீட்டர் வரை செல்லும் இயற்கையான கால்வாய் ஆகியவை விழிஞ்சத்தை உலகின் மிகப்பெரிய கப்பல்கள் வருவதற்கு ஏற்ற மையமாக மாற்றுகிறது. இது வரை, இந்தியாவின் துறைமுகங்கள் அத்தகைய கப்பல்களைக் கையாளும் அளவுக்கு ஆழமாக இல்லை என்பதால் அண்டை துறைமுகங்களான கொழும்பு, துபாய் மற்றும் சிங்கப்பூர் போன்ற துறைமுகங்களில் நிறுத்தப்படுகின்றன.

டிரான்ஸ்ஷிப்மென்ட் என்பது ஒரு கப்பலில் இருந்து மற்றொரு பெரிய தாய் கப்பலுக்கு சரக்குகளின் இறுதி இலக்குக்கு செல்லும் வழியில் ஒரு துறைமுகத்தில் சரக்குகளை மாற்றுவதைக் குறிக்கிறது.

அதானி போர்ட்ஸ் மற்றும் ஸ்பெஷல் எகனாமிக் ஜோன் லிமிடெட், உள்ளூர் மாநில அரசாங்கத்துடன் இணைந்து கேரளாவின் அழகிய கடற்கரையோரத்தில் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட ஆழ்கடல் துறைமுகத்தை உருவாக்கியுள்ளது. 30% சந்தைப் பங்கைக் கொண்ட இந்தியாவின் மிகப்பெரிய தனியார் துறை துறைமுக ஆபரேட்டரான அதானி போர்ட்ஸ், இஸ்ரேலின் ஹைஃபா துறைமுகத்தையும் மேம்படுத்தி வருகிறது, மேலும் அதன் உலகளாவிய தடயத்தை விரிவுபடுத்தும் ஒரு பகுதியாக வியட்நாமில் ஒரு மையத்தை உருவாக்க திட்டமிட்டுள்ளது.

விழிஞ்சம் (கேரளா) மற்றும் வடவன் (மகாராஷ்டிரா) ஆகிய இடங்களில் உள்ள துறைமுகங்கள் 18 மீட்டருக்கும் அதிகமான இயற்கையான வரைவுகளைக் கொண்டுள்ளன, அவை மிக பெரிய கொள்கலன்கள் மற்றும் சரக்குக் கப்பல்களை துறைமுகங்களுக்கு வரவழைக்கும், இதன் மூலம் இந்தியாவை உலகின் தொழிற்சாலையாக மாற்றுவதற்கான முயற்சிகளை அதிகரிக்கும். கொள்கலன் மற்றும் சரக்கு போக்குவரத்து அமைச்சகம் அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.

விழிஞ்சம் துறைமுகம், அதானி போர்ட்ஸ் இணையதளத்தின்படி, மெகாமாக்ஸ் கொள்கலன் கப்பல்கள் உள்ளிட்ட கப்பல்களை விரைவாக மாற்றும். இது 77 பில்லியன் ரூபாய் ($925 மில்லியன்) முதலீட்டில் முதல் கட்டத்தில் 1 மில்லியன் இருபது அடி சமமான அலகுகள் அல்லது TEU களின் திறனைக் கொண்டிருக்கும். அடுத்தடுத்த கட்டங்களில் சுமார் 6.2 மில்லியன் TEUகள் சேர்க்கப்படும்.

இருப்பினும், ஏற்கனவே இந்த தளத்தில் மீனவர்களின் எதிர்ப்புகளை எதிர்கொண்ட அதானி போர்ட்ஸ் போன்ற பணக்கார அனுபவமுள்ள ஒரு நிறுவனத்திற்கு கூட, டிரான்ஸ்ஷிப்மென்ட் கொள்கலன் முனையத்தை இயக்குவது எளிதான சாதனையாக இருக்காது. துபாய் போர்ட்ஸ் வேர்ல்ட் மூலம் இயக்கப்படும் வல்லார்பாடத்தில் உள்ள ஒரு போட்டி வசதி, நடைமுறை தாமதங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது.

பெரிய கப்பல்கள் ஐரோப்பாவிற்கும் சீனாவிற்கும் வர்த்தகத்திற்கு மிகவும் இன்றியமையாததாக மாறுவதால், இந்தியா சூயஸ் கால்வாய் மற்றும் மலாக்கா ஜலசந்திக்கு இடையில் அதன் மூலோபாய இருப்பிடத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, அந்த பாதையில் தன்னை உட்பொதிக்க முடியும்.

இந்தியாவின் தற்போதைய கொள்கலன் போக்குவரத்து சீனாவின் 10% க்கும் குறைவாக உள்ளது, ஆனால் விழிஞ்சம் துறைமுகம் அதிக கப்பல்களை அழைக்க முடிந்தால், அது இந்தியாவிற்கும், அதானி துறைமுகங்களுக்கும் உலகளாவிய கடல் வர்த்தகத்தில் வலுவான அடித்தளத்தை வழங்கும்.

Tags

Next Story
கொமதேக தலைவரின் மாபெரும் அறிவிப்பு: திமுக கூட்டணியில் எந்த பிரச்சனையும் இல்லை!