டிரைடன் எலக்ட்ரிக் டிரக்: இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட முதல் மின்சார டிரக்

டிரைடன் எலக்ட்ரிக் டிரக்: இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட முதல் மின்சார டிரக்
X

இந்தியாவின் முதல் மின்சார ட்ரக் 

ஸ்மார்ட் மொபிலிட்டி ஸ்டார்ட்-அப் நிறுவனமான ட்ரைடன் எலக்ட்ரிக் வெஹிக்கிள் இந்தியா, நாட்டின் முதல் மின்சார டிரக்கை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது

இந்தியாவில் பெட்ரோல், டீசல் விலை அதிகரித்து வருவதால் மக்களின் கவனம் தற்போது மின்சார வாகனங்கள் மீது திரும்பியுள்ளது. நாட்டில் மின்சார வாகனங்களைப் பயன்படுத்துவோரின் எண்ணிக்கை படிப்படியாக அதிகரித்து வருகிறது. இதனால் இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்கள் உற்பத்தி அதிகரிக்க தொடங்கியுள்ளன.

வாகனத் துறையின் மின்மயமாக்கல் உலகளவில் துரிதப்படுத்தப்படுகிறது, மேலும் வணிக வாகனங்கள் மிகவும் பின்தங்கியிருக்கவில்லை. உலகின் மற்ற பகுதிகளைப் போலவே இந்திய வணிக வாகனத் துறையும் மின்சார வாகனங்களுக்கு தயாராகி வருகிறது.

ஆனால், வேறு எந்த நாட்டையும் போலல்லாமல், இந்தியா டிரக்கிங் வணிகத்தில் மின்சாரத்தை ஏற்றுக்கொள்வது கடைசி மைல் சரக்குகள் மற்றும் மக்கள் கேரியரில் இருந்து தொடங்குகிறது

ஸ்மார்ட் மொபிலிட்டி ஸ்டார்ட்-அப் நிறுவனமான ட்ரைடன் எலக்ட்ரிக் வெஹிக்கிள் இந்தியா, தொழில்துறையின் முதல் தயாரிக்கப்பட்ட மின்சார வாகனத்தை காட்சிப்படுத்தியுள்ளது. இந்த மின்சார டிரக் பயன்பாட்டின் எளிமை, ஓட்டுநர் வசதி, சிறந்த பாதுகாப்பு, சிறந்த செயல்திறன் மற்றும் தோற்றம் போன்ற சில விஷயங்களை மனதில் வைத்து வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்த டிரக்குகள் இந்திய நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் சர்வதேச சந்தைகளுக்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஹைபிரிட் கனரக வாகனங்களாக இருக்கும். இந்த அறிவிப்பின் மூலம் இந்தத் துறையில் நுழைந்த முதல் இந்திய வாகனத் தயாரிப்பு நிறுவனமாக ட்ரைடன் இருக்கும்.

இந்த லாரியை பெண்கள் எளிதாக ஓட்ட முடியும். இது ஜிபிஎஸ் மற்றும் நேவிகேஷன் திறன்களையும் கொண்டுள்ளது. முழுமையாக சார்ஜ் செய்தால், 300 டன் எடையுடன் நிற்காமல் 45 கிலோமீட்டர்கள் ஓடும்.

இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட முதல் மின்சார டிரக் இப்போது கிடைக்கிறது. குஜராத்தைச் சேர்ந்த டிரைடன் நிறுவனம் இதைத் தயாரித்தது. குஜராத்தில், நிறுவனம் ஒரு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு மையத்தை நடத்துகிறது.

ட்ரைடன் EV அதன் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு (R&D) மைய வசதியை கெடாவில் கட்டியுள்ளது. குஜராத் மாநிலம் ஆனந்த் மாவட்டத்தில் அகமதாபாத் அருகே கேடா அமைந்துள்ளது. இந்த மையம் 1 லட்சத்து 50 ஆயிரம் சதுர அடியில் கட்டப்பட்டுள்ளது.

ஆகஸ்ட் 2022 இல் ட்ரைடன் ஹைட்ரஜன்-இயங்கும் இரு சக்கர வாகனங்கள் மற்றும் ட்ரைடன் ஹைட்ரஜன் பேருந்துகளை வெளியிடுவதன் மூலம் ஹைட்ரஜனில் இயங்கும் வாகன சந்தையில் நுழைவதை ட்ரைடன் அறிவித்தது.

இந்திரபிரஸ்தா தொழில்துறை மற்றும் கிடங்கு பூங்கா, கேடா, ஆனந்த், குஜராத்தில் அமைந்துள்ள இந்த ஆலை, மும்பை-அகமதாபாத்-டெல்லி நெடுஞ்சாலையில் அணுகக்கூடியது மற்றும் அகமதாபாத்தில் இருந்து சுமார் 45 நிமிடங்களில் உள்ளது.

டிரைடன் எலக்ட்ரிக் வெஹிக்கிள் எல்எல்சி என்பது அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட ஒரு புதிய மற்றும் தொழில்முனைவோர் எலக்ட்ரிக் வாகன தொடக்கமாகும். ட்ரைடன் எலக்ட்ரிக் வாகன இந்தியா பிரைவேட். லிமிடெட் என்பது ட்ரைடன் எலக்ட்ரிக் வாகனத்தின் இந்திய துணை நிறுவனமாகும்.


ட்ரைடனின் முதன்மையான முன்னுரிமை ஹைட்ரஜனில் இயங்கும் கலப்பின வாகனங்கள் ஆகும். இந்தியாவில் ஒவ்வொரு ஆண்டும் 100 பில்லியன் கிலோமீட்டர்களுக்கு மேல் பயணிக்கும் சுமார் 2.8 மில்லியன் டிரக்குகள் உள்ளன. சாலையில் உள்ள அனைத்து கார்களிலும் சுமார் 2% மட்டுமே இருக்கும் அதே வேளையில், சாலைப் போக்குவரத்தின் அனைத்து உமிழ்வுகள் மற்றும் எரிபொருள் நுகர்வுகளில் சுமார் 40% டிரக்குகள் ஆகும்.

ஆராய்ச்சியின்படி, நிகர-பூஜ்ஜிய உமிழ்வை அடையும் நம்பிக்கையில், மொத்த சரக்கு லாரிகளில் மின்சார லாரிகளின் பங்கு 2070-ல் 79% ஆக இருக்க வேண்டும். அப்படியிருக்கையில், இந்திய நெடுஞ்சாலைகளில் இதுவரை மின்சார லாரிகள் ஏன் வரவில்லை?

இதற்கு பல காரணங்கள் உள்ளன, ஆனால் இவை மூன்று மிக முக்கியமான காரணங்கள்: நிதிச் சலுகைகள் இல்லாமை, மரபுவழி போக்குவரத்து நிறுவனங்கள் பெரும்பாலும் ஒழுங்கமைக்கப்படாதவை மற்றும் மின்சார வாகனங்களுக்கான கொள்கை.

இந்தியா உலகின் ஆறாவது பெரிய வணிக வாகன சந்தை மற்றும் ஆட்டோமொபைல் மற்றும் உதிரி பாகங்களின் குறிப்பிடத்தக்க ஏற்றுமதியாளராக உள்ளது. இந்த அமைப்பு பரந்த சுற்றுச்சூழல் அமைப்பைக் கொண்டிருப்பதால், வணிக வாகனத் தொழிலை மின்மயமாக்குவதற்கு சரியான கொள்கை அழுத்தம் தேவைப்படும்.

Tags

Next Story