மின்சார வாகன தரக்கட்டுப்பாடு சோதனை ஏப்ரல் 1 முதல் துவக்கம்

மின்சார வாகன தரக்கட்டுப்பாடு சோதனை ஏப்ரல் 1 முதல் துவக்கம்
X
மின்சார மற்றும் ஹைப்ரிட் வாகனங்களின் சோதனை, சான்றிதழ் மற்றும் மேம்பாட்டிற்கு தேவையான உள்கட்டமைப்பை அமைக்க கனரக தொழில்துறை அமைச்சகம் ரூ.44 கோடி ஒதுக்கியுள்ளது

முதன்முறையாக, இந்தியா அடுத்த ஆண்டு ஏப்ரல் 1 முதல் மின்சார வாகனங்களின் (EV) சோதனையைத் தொடங்க உள்ளது, மேலும் பேட்டரியில் இயங்கும் வாகனங்களைச் சோதிக்கத் தேவையான உள்கட்டமைப்பை ஏற்படுத்த ஆட்டோமோட்டிவ் ரிசர்ச் அசோசியேஷன் ஆஃப் இந்தியாவை (ARAI) கட்டாயப்படுத்தியுள்ளது.

எலெக்ட்ரிக் மற்றும் ஹைபிரிட் வாகனங்களின் சோதனை, சான்றிதழ் மற்றும் மேம்பாட்டிற்கு தேவையான உள்கட்டமைப்பை அமைக்க, ARAIக்கு, கனரக தொழில்துறை அமைச்சகம், 44 கோடி ரூபாய் ஒதுக்கியுள்ளது. மின்வாகனங்களுக்கான புதிய சோதனை நடைமுறைக்கு வருவதற்குள் இது நடைமுறைக்கு வரும் என்று அரசு அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.

சமீபத்திய காலமாக மின்சார வாகனங்களில் ஏற்பட்ட தீ விபத்துகளை தொடர்ந்து இந்த அறிவிப்பு வந்துள்ளது.

தற்போது, இந்தியாவில் மின்வாகனங்களுக்கான மையப்படுத்தப்பட்ட சோதனை வசதிகள் எதுவும் இல்லை. வாகன உற்பத்தியாளர்கள் தங்களுடைய சொந்த அளவுகோல்களைக் கொண்டுள்ளனர். ஜூன் மாதத்தில், பேட்டரி தொழில்நுட்பத்தை தரப்படுத்துவதற்கான முதல் முக்கிய படியாக, இந்திய தரநிலைகள் பணியகம் லித்தியம்-அயன் பேட்டரி பேக்குகள் மற்றும் இழுவை செயல்திறன் குறித்த விதிமுறைகளை பரந்த ISO விதிமுறைகளுக்கு ஏற்ப வெளியிட்டது.

ARAI இல் முன்மொழியப்பட்ட சோதனை உள்கட்டமைப்பு பேட்டரி செல்கள், பேட்டரி மேலாண்மை அமைப்புகள், உள் சார்ஜர்கள், பேட்டரி பேக் வடிவமைப்புகள் மற்றும் EV களில் தீ ஏற்படக்கூடிய உள் செல் ஷார்ட் சர்க்யூட்களுடன் இணைக்கப்பட்ட வெப்ப அதிகரிப்பை கண்காணித்தல் ஆகியவை அடங்கும்.

"இந்தச் சோதனை முறையைச் செயல்படுத்த சிறந்த கட்ட்டமைப்பு வசதி இருப்பதால் நாங்கள் ARAI ஐத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளோம். EV தொழில்நுட்பம் வளர்ச்சியடைய உள்ளது, மேலும் தேவைப்படும்போது சோதனைக்கு கூடுதல் ஏஜென்சிகளை நாங்கள் சேர்ப்போம், "என்று அரசு கூறியுள்ளது.

வருங்காலத்தின் மின்வாகனங்கள் வாங்குபவர்களின் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கான ஒரு முக்கிய படியாக, பாதுகாப்பு விதிமுறைகளுக்குத் தயாராவதற்கு தொழில்துறைக்கு போதுமான அவகாசம் வழங்கப்பட்டுள்ளது .

தற்போது வாகன வாகனங்கள், அமைப்புகள் மற்றும் உதிரிபாகங்களுக்கான பலதரப்பட்ட சான்றிதழ் மற்றும் ஹோமோலாஜேஷன் சேவைகளை ARAI வழங்குகிறது. மேலும் வாகன தொழில்துறை தரநிலைகளை உருவாக்குதல் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளை வடிவமைப்பதிலும், நாடு முழுவதும் வாகன ஆய்வு மற்றும் சான்றிதழ் மையங்களை நிறுவ அரசுக்கு உதவுகிறது

சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் அமைச்சகம், கடந்த மாத இறுதியில், அக்டோபர் 1, 2022 முதல் மின்சார வாகன பேட்டரி சோதனைத் தரங்களுக்கான திருத்தங்களை அடுத்த ஆறு மாதங்களில் இரு கட்ட அமலாக்க அட்டவணைக்கு நீட்டித்தது.

வாகனத் தொழில்துறை தரநிலைகள்-156 (அல்லது AIS-156) மற்றும் AIS-038 ஆகிய EV பேட்டரி சோதனைத் தரங்களுக்கான திருத்தங்கள் இரண்டு கட்டங்களாகச் செயல்படுத்தப்படும்: முதல் கட்டம் டிசம்பர் 1, 2022 மற்றும் இரண்டாம் கட்டம் மார்ச் 31, 2023 முதல்.

AIS-156 ஆனது L பிரிவில் உள்ள மோட்டார் வாகனங்களை உள்ளடக்கியது. இது குறைவான மின்சார பவர்டிரெய்ன் கொண்டவை.

இரண்டாவது திருத்தம் - AIS-038 - M வகை (நான்கு சக்கர பயணிகள் வாகனம்)

N வகை (பொருட்கள் மற்றும் பயணிகளை ஏற்றிச் செல்லப் பயன்படும் மின்சார நான்கு சக்கர வாகனங்கள்).

தற்செயலாக, ஓலா, ஒகினவா, ஆட்டோ டெக் மதுரே பியூர் இவி போன்ற வாகனங்கள் அடுத்தடுத்து தீ விபத்துகளை சந்தித்ததால், தயாரிப்பாளர்கள் தங்கள் ஸ்கூட்டர்களை திரும்பப் பெற வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர். தீவிபத்துக்கான காரணங்களில் உற்பத்தி குறைபாடுகள், வெளிப்புற சேதம் அல்லது பேட்டரி மேலாண்மை அமைப்பில் உள்ள குறைபாடுகள் ஆகியவை அடங்கும். சில விபத்துகள் தவறான சார்ஜிங் காரணமாக நேர்ந்திருக்கலாம்.

மகாராஷ்டிராவில் ஜூன் மாதம் டாடா நெக்ஸான் EV தீப்பிடித்தது. நெக்ஸான் EV என்பது நாட்டில் மிக அதிக அளவில் விற்பனையாகும் மின்சார கார், சுமார் 30,000 நெக்ஸான் EVகள் உள்ளன, அவை கிட்டத்தட்ட நான்கு ஆண்டுகளில் 100 மில்லியன் கிமீக்கு மேல் பயணித்துள்ளன. இந்த விபத்து குறித்து டாடா மோட்டார்ஸ் கூறுகையில், இது குறிப்பிட்ட காருடன் தொடர்புடையது. மிக மோசமான சூழ்நிலையில் இருக்கக்கூடிய அனைத்து வகையான சோதனைகளையும் நாங்கள் செய்துள்ளோம், அது அனைத்து சோதனைகளிலும் தேர்ச்சி பெற்றுள்ளது. இந்த விபத்து மாறுபாடு என்று கூறியுள்ளது

கச்சா இறக்குமதி கட்டணத்தை குறைக்கும் ஒரு பெரிய நோக்கத்துடன் மாற்று எரிபொருளின் மற்ற வடிவங்களில் அரசின் இரட்டிப்பு கவனத்தை மின்சார வாகனங்கள் ஈர்த்துள்ளது.

டாடா மோட்டார்ஸ், எம்ஜி மற்றும் ஹூண்டாய் மோட்டார் போன்ற நிறுவனங்கள் சந்தைகளில் EV மாடல்களைக் கொண்டிருப்பதால், அரசாங்கம் ஓரளவு வெற்றியைப் பெற்றுள்ளது.

அரசாங்கத் தரவுகளின்படி, ஜூன் இறுதி வரை இந்தியாவில் 13 லட்சத்திற்கும் அதிகமான மின்சார வாகனங்கள் உள்ளன. அவற்றில் பாதிக்கு மேல் மூன்று சக்கர வண்டிகள்; மீதமுள்ள வாகனங்களில் பெரும்பகுதி இரு சக்கர வாகனங்கள், நான்கு சக்கர வாகனங்கள் குறைந்த அளவே உள்ளன.

இந்தியாவில் பேட்டரி மின்சார வாகனத்தை உருவாக்க டொயோட்டா கிர்லோஸ்கர் மோட்டருடன் இணைந்து பணியாற்றி வரும் போதிலும், நாட்டின் மிகப்பெரிய கார் தயாரிப்பாளரான மாருதி சுஸுகி இன்னும் சந்தையில் ஒரு EV ஐ அறிமுகப்படுத்தவில்லை. அடுத்த 10 ஆண்டுகளுக்குள் பியூர்-பிளே பெட்ரோல் கார்களை தயாரிப்பதை நிறுத்தலாம் என்றும், வலுவான ஹைப்ரிட் வரிசை உட்பட அனைத்து புதிய மாடல்களிலும் சில எலக்ட்ரிக் பவர்டிரெய்ன் அசிஸ்டுகளுடன் பொருத்தலாம் என்றும் நிறுவனம் சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.

2030 ஆம் ஆண்டிற்குள் நாட்டில் புதிய கார் விற்பனையை முழுவதுமாக மின்சாரமாக மாற்ற அரசு இலக்கு வைத்துள்ளது என்று சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைத் துறை அமைச்சர் நிதின் கட்கரி தெரிவித்துள்ளார்.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!