சோய்சிரோ ஹோண்டா: தோல்விகளை வெற்றிகளாய் மாற்றிய கனவு சக்கரவர்த்தி

ஜப்பானுக்கு ஒரு தனி கவுரவத்தைத் தந்தது ஹோண்டா நிறுவனத் தயாரிப்புகள்

உலகின் பிரபல ஆட்டோமொபைல் ஜாம்பவானா விளங்கும் ஹோண்டாவின் வெற்றிக்குப் பின்னால் யார் இருக்கிறார்கள்? சோய்சிரோ ஹோண்டா... கிராமத்து இளைஞன் ஒருவனின் அபார எழுச்சியின் காவியமாக அவரது வாழ்க்கை விளங்குகிறது. கடின உழைப்பு, விடாமுயற்சி மற்றும் கனவுகளை துரத்தும் வெறி கொண்ட ஹோண்டாவின் கதை வெறுமனே வணிக அதிசயமன்று; ஒவ்வொரு மனிதனுக்கும் கிடைத்திருக்கும் அபரிமிதமான உள்ளார்ந்த சக்தியை எடுத்துரைக்கும் உத்வேக ஊற்று!

சிறுவயதும் ஆரம்பகால தொழில்முனைவும்

ஷிஸுவோகா மாகாணத்தில் உள்ள ஒரு சிறிய கிராமத்தில் பிறந்த சோய்சிரோ ஹோண்டா சிறுவயதிலிருந்தே இயந்திரங்களால் ஈர்க்கப்பட்டார். படிப்பைவிட உலோகக் கருவிகளின் செயல்பாடுகளே அவரது சிந்தையை நிறைத்தன. உள்ளூர் சைக்கிள் கடையில் உதவியாளராக அவரது பயணம் தொடங்கியது. தொழில் ரீதியான இலக்குகளுடன் செயல்படும் பதின்ம வயதிலேயே டோக்கியோவுக்கு இடம்பெயர்ந்து நவீன கால ஆட்டோமொபைல் கடை நிறுவனத்தில் ஆறு ஆண்டுகள் வேலை செய்தார். சிறு தொழில் அனுபவம் வாயிலாக கிடைத்த சில்லரைப் பணத்தில் சொந்த ஊருக்குத் திரும்பி ஒரு சிறிய ஆட்டோமொபைல் பழுதுபார்க்கும் கடையை வைத்தார். மோதிர தயாரிக்கும் துணைக்கடையையும் அதனுடன் தொடங்கினார்.


தோல்விகள் - முதல் பாடம்

பள்ளிப்படிப்பிற்குப்பின் இடைவெளி விட்டுக்கொண்டே தொழில்முனைவில் துணிந்து இறங்கியிருந்ததால் கல்வி ரீதியான குறைபாடால் ஹோண்டா தவித்தார். புதிய இயந்திரங்களை உருவாக்கும் ஆர்வத்துடன், புதுமையான பிஸ்டன் வளையத்தை (piston ring) உருவாக்கினார். இவ்வளையத்தை நிறுவனங்களுக்கு விற்க பெரும்முயற்சி செய்தார். டொயோட்டா நிறுவனம் முற்றாக அவரது முயற்சியை நிராகரித்து "கல்லூரி மாணவர் செய்யும் வேலையாக இது உள்ளது" என்று புறந்தள்ளியது.

முகம் சுளிக்க வைத்த அவமான உணர்வு அவரை விடாமல் தொடர்ந்தது. அவர் வெறுமனே இயந்திரங்களைச் சரிசெய்யும் தொழிலாளியாகவே பார்க்கப்பட்டார். பட்டம் கிடைக்காத குறையிலிருந்து விடுபட கடுமையாகப் படித்து உயர் தொழில்நுட்பக் கல்லூரி பட்டம் பெற்றார். அதற்குள் உருவாகியிருந்த திருமண பந்தம் அதனைத் தொடர முடியாமல் தடுத்தது. இருப்பினும் அந்த நிறுவனம் நிராகரித்த பிஸ்டன் ரிங்கினை திறன்பட மேம்படுத்தினார். பின்னர் நிறைய நிராகரிப்பு கடிதங்களுக்குப் பின் இராணுவத்தின் ஒப்பந்தத்தின் வாயிலாக அந்த பிஸ்டன் வளையத்திற்கான ஆர்டரைப் பெற்றார்.

ஆனால் தொழிற்சாலை அமைக்க போதுமான இரும்பு கிடைக்கவில்லை. இரண்டாம் உலகப்போர் தீவிரம் இந்த விநியோகச் சங்கிலிச் சிக்கல் காரணமாக ஹோண்டாவின் கனவு தகர்ந்துபோனது. 1945இல் நிலநடுக்கமும் அமெரிக்கர்களின் தாக்குதலும் தொழிற்சாலையை நாசமாக்கின. தன் சேமிப்புகளை இழந்து மனமுடைந்து நின்ற ஒருவன் எழுந்து நிற்பதற்கான வரிகளைத் தான் தொடர்ந்து பார்ப்போம்.

தோல்வியில் முளைத்தெழுந்த பீனிக்ஸ்

கடும் பொருளாதார இழப்பின் போதும் விரக்தி அடையாத ஹோண்டா சொற்பமாய் எஞ்சிய எந்திரக் குப்பைகளை விற்க முடிந்ததோ அதைச் செய்து பசி போக்கினார். போரினால் பாதிக்கப்பட்ட ஜப்பானிய மக்களின் எளிமையான போக்குவரத்துத் தேவையைப் புரிந்துகொண்டார். போர்கால மிச்ச மலிவான இராணுவ எஞ்சின்களை இரு சக்கர வாகனத்தில் பொருத்தி உருவாக்கிய வாடகை சைக்கிள்தான் அவருடைய "ஹோண்டா A-வகை" - பிற்காலத்தில் நிறுவனத்தின் முக்கிய துவக்க முதலீடாய் மாறியது. இருச்சக்கர வாகனங்களுக்கான சிறிய எஞ்சின்களில் புதுமைகளை நிகழ்த்த ஆராய்ச்சிக் கூடம் நடத்தி உலகை வியக்க வைத்தார். சந்தையில் சக்கரப்போக்கு காட்டி வடிவமைப்பிலும் கவர்ச்சியிலும் அதற்குப் போட்டியாய் கடுமையாகத் தயாரித்த “Dream D-Type” 1949 வந்த அடுத்த ஆண்டே வியக்கத்தக்க அளவு வெற்றிபெற்றது.

ஹோண்டா- அந்நியச் செலாவணி தந்த அதிசய நிறுவனம்

இப்போது சற்று காலத்தைப் பின்னோக்கிப் பார்ப்போம். அமெரிக்கர்கள் நிறுவியிருந்த ஆலை ஒன்றினால் போருக்கு முன்னரும் ஜப்பானில் மோட்டார் பைக்குகள் உற்பத்தியாகின்றன - ‘Harley-Davidson’. வடிவமைப்பிலும் வலிமையிலும் அழகாக சாலைகளில் கர்ஜித்து வலம் வந்து புகழெல்லாம் அள்ளுகிறது. ஹோண்டா தரத்தில் Harley-யை எட்டிப் பிடிக்க விரும்புகிறார், பின்பு அதையும் மிஞ்ச விரும்புகிறார். பந்தயக் களத்தில் போராடி தரமான முத்திரையைப் பதிக்க எண்ணுகிறார்.

அதீத வேகத்தில் நீண்டகாலம் செயல்படும் உயர் ரக எஞ்சின்களின் மேல் நம்பிக்கை கொள்கிறார். உள்நாட்டுச் சந்தையை முதலில் ஸ்திரமாக்கிவிட்டு அந்நிய செலாவணியை குவிக்கும் லட்சியத்துடன் உலகத்தரம் வாய்ந்த தனது பைக்குகள் ஐரோப்பிய சந்தைகளில் காலடி எடுத்து வைக்கத் தொடங்குகின்றன. உலகப் பந்தய வரலாற்றில் ஆசிய அணி ஒன்று இத்தனை கோப்பைகளை அள்ளும் என்று கூறிய காலம் எல்லையில்லை. தன் பொறியாளர்கள் தயாரிப்புச் செலவைப் பொருட்படுத்தாமல் செயல்பட சுதந்திரம் தந்து உற்பத்தியில் ஒளிர வைத்த சோய்சிரோ ஹோண்டா ஒரு தொலைநோக்குத் தலைவராக ஜொலித்தார். “இஞ்சினியர்களின் நிறுவனம் ஹோண்டா.” என்னும் பெயர் உருவாகிறது. எளிமை, சிக்கனம், கலகலப்பு ஆகிய பண்புகளை நிர்வாகம் முழுதும் ஊடுருவிச் செய்ய கடுமையாகச் செயல்பட்டார்

நிறுவன வளர்ச்சி:

1939-ம் ஆண்டு அவர் ஒரு தேர்ந்த நிபுணராக ஆக முடிந்தது. மெல்ல மெல்ல ஆர்டர்கள் வர ஆரம்பித்தது. தரமோ சூப்பர். 2000 பேர்கள் உள்ள பெரிய நிறுவனமாக அவரது நிறுவனம் வளர்ந்தது.

1948-ல் மோட்டார் பொருத்தப்பட்ட முதல் சைக்கிளை அவர் அறிமுகப்படுத்தினார். அவரது தயாரிப்பின் பெயர் ட்ரீம் (கனவு).

1959-ல் அவர் கார்களைத் தயாரிக்க ஆரம்பித்தார். தனது முதல் ஸ்போர்ட்ஸ் காரில் அவர் பழைய விமானம் ஒன்றிலிருந்து எடுக்கப்பட்ட எஞ்சினைப் பொருத்தி ஓட்டினார்.

மெல்ல மெல்ல வளர்ந்த அவரது நிறுவனம் 1959-ல் நம்பர் ஒன் நிறுவனமாக மாறியது. தனது மாடலை மாற்றும் போதெல்லாம் அந்த மாடலின் முதல் காரை அவரே ஒட்டிப் பார்ப்பது வழக்கமானது. இந்தப் பழக்கத்தை தனது 65 வயது முடிய அவர் விடவில்லை.

தோல்விகளில் துவளாதே: வாழ்க்கை முழுவதும் அவருக்கு ஏற்பட்ட தோல்விகள் பல. தடைகளும் பற்பல. இரண்டாம் உலகப் போரில் இடாவா என்ற இடத்தில் இருந்த அவரது தொழிற்சாலை மீது குண்டு போடப்பட்டு அது முற்றிலுமாக சேதம் அடைந்தது.

1945-ல் மிகாவா என்ற இடத்தில் இருந்த அவரது தொழிற்சாலை பெரிய பூகம்பம் ஒன்றினால் சேதமடைந்தது. ஆனால் ஒருபோதும் அவர் மனம் தளர்ந்ததில்லை.

உலகப்போர் முடிந்த பிறகு கார் எரிபொருளுக்கு தட்டுப்பாடு ஏற்பட்டது. ஆகவே அனைவரும் சைக்கிளுக்குத் திரும்பி வர ஆரம்பித்தனர். ஹோண்டா ஒரு சிறிய எஞ்சினை சைக்கிளுடன் இணைத்தார். அனைவரும் அதை விரும்பி வாங்க ஆரம்பித்தனர். ஆனால் தேவைக்குத் தகுந்தபடி அவரால் உற்பத்தி செய்ய முடியவில்லை.

ஜப்பானை வலிமையுள்ளதாக்க தனக்கு உதவி செய்யுமாறு 18000 சைக்கிள் விற்பனையாளர்களுக்கு அவர் உத்வேகமூட்டும் கடிதம் ஒன்றை எழுதி அனுப்பினார். 5000 பேர்கள் அவருக்கு உதவ முன்வந்தனர். அதை வைத்து சிறிய எஞ்சின்கள் ஏராளமானவற்றை அவர் உருவாக்கி அனைவருக்கும் தந்தார்.

முதலில் அவர் உருவாக்கிய எஞ்சின்கள் சற்று பெரிதாக இருந்ததால் சந்தையில் விற்பனையாகவில்லை. ஹோண்டா விடவில்லை. தொடர்ந்து முயற்சி செய்து சிறிய மாடல் எஞ்சினை உருவாக்கினார். விற்பனை சக்கை போடு போட்டது. சூப்பர் கப் என்ற அந்த மாடலை அமெரிக்கா, பிரிட்டன் உள்ளிட்ட நாடுகளும் வாங்க ஆரம்பித்தன.

இதே போல இன்னொரு முறை ஆயிரத்தி தொள்ளாயிரத்து எழுபதுகளில் கார் எரிபொருளுக்குத் தட்டுப்பாடு ஏற்பட மறுபடியும் களத்தில் இறங்கினார் ஹோண்டா. இந்த முறை அவர் சிறிய காரைத் தயாரித்தார். எரிபொருள் சிக்கனத்தைக் கொண்ட அந்த காரை அனைவரும் வாங்க இந்த முறையும் பெரிய வெற்றி அவருக்குக் கிடைத்தது!

பீப்பிள் பத்திரிகை 1980-ம் ஆண்டின் உலகின் ஆகப்பெரும் மனிதர்கள் 25 பேரில் ஒருவராக அவரை அறிவித்தது. அனைவரும் அவரை 'ஜப்பானின் ஹென்றி போர்டு' என்று புகழ ஆரம்பித்தனர்.

பழகுவதற்கு இனிமையானவர், தவறுகளைச் சுட்டிக் காட்டும் போது உடனடியாக அப்படியே ஏற்றுக் கொள்வார். அதைத் திருத்திக் கொண்டு முன்னேறுவார். இரண்டு மகன்களையும் இரண்டு மகள்களையும் அவர் அன்புடன் வளர்த்தார்; நற்பண்புகளை தன் வாழ்க்கை மூலம் வாழ்ந்து காட்டினார்.

ஆனால் தனது மகன்களை அவர் வற்புறுத்தி தனது நிறுவனத்தை மேற்கொள்ளச் செய்ய அவர் விரும்பவில்லை. அவரது மகன் ஹிரோடோஷி ஹோண்டா தனக்கென ஒரு மோட்டார்ஸ் போர்ட்ஸ் நிறுவனத்தை ஆரம்பித்தார்.

தனது தொழிலகத்தில் அவர் தரத்தைக் கண்டிப்பாக வற்புறுத்துவார். நேரம் தவறாமை அவரது முக்கியப் பண்பானது. தனது தொழிலாளர்கள் மத்தியில் அவர் மிஸ்டர் தண்டர்ஸ்டார்ம் - மிஸ்டர் இடிமின்னல் புயல்- என்று அறியப்பட்டார்.

ஹோண்டா 1991-ம் வருடம் ஆகஸ்ட் மாதம் 5ம் தேதி ஈரல் கோளாறு காரணமாக மரணமடைந்தார். அவர் கண்டுபிடித்த கண்டுபிடிப்புகள் 470. காப்புரிமைகள் 150. ஜப்பான் நாட்டின் உயரிய விருதான 'ப்ளூ ரிப்பன்' விருது அவருக்கு தரப்பட்டது.

3200 டாலருடன் ஆரம்பிக்கப்பட்ட அவரது நிறுவனம் 30 பில்லியன் டாலர் அதாவது 3000 கோடி டாலர் என்ற அளவுக்கு வளர்ந்திருந்தது.

ஹோண்டாவின் தயாரிப்பு நிறுவனங்கள் இப்போது அமெரிக்கா, சீனா, இந்தியா, கனடா, பிரிட்டன் ஆகிய நாடுகளில் உள்ளன. அமெரிக்காவில் எங்கு பார்த்தாலும் ஹோண்டா அக்கார்ட் காரைப் பார்க்கலாம். ரேசுக்கான ஹோண்டாவின் மோட்டார் சைக்கிள்கள் லகப் பிரசித்தி பெற்றவை. 150 நாடுகளில் ஹோண்டாவின் கார்களும், மோட்டார் சைக்கிள்களும் இன்று ஓடுகின்றன.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!