History Of Brahadeswarar Temple உலகப் புகழ்மிக்க தஞ்சை பெருவுடையார் கோயிலுக்கு போயிருக்கீங்களா?....படிங்க...

History Of Brahadeswarar Temple "வித்தியாசமான நந்தி இது.. பொதுவாக சிவன் கோயில்களில் சைவ மரபிற்கேற்ப படுத்த நிலையில் சாந்தமாகத்தான் நந்தியை நாம் பார்த்திருப்போம். ஆனால் இந்த நந்தி?

Update: 2024-02-16 17:47 GMT

History Of Brahadeswarar Temple

காவிரி... புராணங்களில் பொன்னி; இலக்கியங்களில் செந்நீர் நதி; வரலாற்றின் வாயிலாகத் தமிழின் உயிர்நாடி. அவளைத் தழுவிச் செல்லும் எந்த ஊருக்கும் ஒரு தனி மகிமை உண்டு. தஞ்சை என்றதும் கலைகளின் கருவூலம், சோழப் பேரரசின் இதயம் என்பதுடன், பெருவுடையாரின் பெருங்கோயில் நினைவுக்கு வந்துவிடும். ஆயிரம் ஆண்டுகள் கடந்தும் அசைக்க முடியாத கம்பீரத்துடன் அந்த பிரம்மாண்டம் தமிழரின் பெருமிதச் சின்னமாய் விண்ணை முட்ட நிற்கிறது.

எழுத்தாளர் பாலகுமாரன் தமிழின் மாபெரும் சொத்து. வரலாற்று நாவல்களுக்கு புத்துயிர் அளித்த வல்லமை அவர் பேனாவில் உண்டு. காவிரியின் அழகையும், சோழ மன்னர்களின் வீரத்தையும் அவர் வார்த்தைகளில் வாசிக்காதவர்கள் இருக்க முடியாது. இந்தக் கதையில், பாலகுமாரன் நம் கைகளைப் பிடித்துக்கொண்டு காலப் பயணம் செய்யப்போகிறார். தஞ்சாவூரின் பிரகதீஸ்வரர் கோயிலை சுற்றிக் காட்டப்போகிறார். கோபுரத்தின் மேல் வட்டமிடும் கழுகின் கண்களால் அவர் அந்த வரலாற்றை விவரிக்கப்போகிறார்...

கரிகாலனின் ஈழத்துப் பார்வை

ஆண்டு கி.பி 980ன் இறுதிப்பகுதி. பரந்தக சுந்தர சோழரின் குடியில் வாரிசுப் போட்டி புகைந்து கொண்டிருக்கும் வேளை. அவருக்குப் பின், அரியணை ஆதித்த கரிகாலனா அல்லது உத்தம சோழனா என்ற கேள்வி சோழப்பேரரசின் எதிர்காலத்தையே ஆட்டம் காண வைத்தது. வடவேங்கடமலை முதல் குமரி முனை வரையிலான சோழ மண்டலம் உள்ளுக்குள் பதற்றத்தால் கொந்தளித்தது.

History Of Brahadeswarar Temple



படகோட்டிக்கு நேர் மேலே கழுகு ஒன்று அசையாத இறக்கைகளுடன் வட்டமிட்டுக் கொண்டிருந்தது. சிறிது நேரம் அப்படியே வட்டமிட்டு விட்டு, திடீரென கிழக்குத் திசையை நோக்கி மிக வேகமாகப் பறக்கத் தொடங்கியது. படகொட்டிக்குள் காத்திருந்த இளைஞன் ஒருவனுடைய பார்வை அந்தக் கழுகைத் தொடர்ந்தது. அவன் உத்தம சோழனின் ஒற்றர்களில் ஒருவன். அரச குடும்பத்தில் நடக்கும் நிகழ்வுகளைக் கவனித்து உத்தமனுக்கு செய்தி அனுப்புவது அவனுடைய வேலை.

காவிரி ஆற்றின் மீது நகர்ந்து சென்றுகொண்டிருக்கும் இந்தப் படகில் எதிர்கால சோழ வரலாற்றையே மாற்றக் கூடிய விஷயம் ஒன்று உயிர் காத்திருந்தது. படகோட்டியிடம் பணத்தைக் கொடுத்து விட்டு தரங்கம்பாடி துறைமுகத்தை அடைந்தான் இளைஞன். கிழக்குத் திசையை நோக்கிக் காத்துக் கிடக்கும் சிங்கள வணிகனின் கப்பல் நோக்கி அவனுடைய நடை விரைந்தது.

இலங்கைத் தீவின் மீது சோழப் படையெடுப்பு ஒன்றுக்கு விதைக்கப்பட்ட தருணம் இது. பராந்தகரின் மூத்த மகன் ஆதித்த கரிகாலன், ஈழத்து மன்னன் மகிந்தனின் நயவஞ்சகச் செயலால் கொல்லப்பட்ட பழி இன்று சோழ வம்சத்தின் இரத்தத்தில் கனன்றுகொண்டிருந்தது. அந்தப் பழிவாங்கலுக்கான நேரம் நெருங்கிக்கொண்டிருப்பதை ஆதித்த கரிகாலனின் ஆதரவாளர்கள் உணர்ந்திருந்தனர்.

“உத்தமர் அமைதியானவர்... போர் என்று வந்தால் தயங்குவார். வடக்கே சாளுக்கியரும், வங்காளத்தின் பாலர்களும் எப்போது இடி விழுமென காத்திருக்கின்றனர்! இந்த நேரத்தில் ஆதித்தனே அரியணை ஏறவேண்டும்,” ஒற்றன் தனக்குள் குமுறினான். கடல் அலைகளை அந்த அதிர்வுகள் அசைத்துப் பார்த்தன.

ராஜராஜனின் கனவு ஆரம்பம்

சில ஆண்டுகள் கரைந்தன... கி.பி 985. காஞ்சியிலிருந்து வந்த சிற்ப வேலைக்காரர்கள் சிலர் பரபரப்புடன் ஆடினார்கள். கற்களுக்கும், வண்ணங்களுக்கும் அவர்கள் அளித்த வடிவங்களால் பிரமித்துப் போயிருந்தார் குந்தவை இளவரசி. "அக்கா...அறிந்தீர்களா...அருண்மொழிவர்மன், தில்லைக் கூத்தனுக்கு பக்தியை வெளிப்படுத்தும் புதியதொரு ஆலயம் அமைக்கப் போகிறாராம்."

“வழக்கம்போல... இதுவும் பிரம்மாண்டமாகவே இருக்கும் அல்லவா,” குந்தவையின் கண்களில் வியப்பு.

"ராஜ ராஜன், அதனை பெரிய கோயில் என்றே அழைக்க நினைத்திருக்கிறான். தஞ்சையில்தான் அமையவிருக்கிறது. நகரமே அதைப் பற்றித்தான் பேசிக்கொண்டிருக்கிறது" என்றனர் சிற்பிகள்.

காவிரிக் கரையின் பசுமையில் இன்று பிரம்மாண்டம் ஒன்று உருவாகப்போகிறது. சோழப் பெருமையை உலகறியச் செய்யப் போகும் மற்றொரு அத்தியாயத்தின் விடியல் காலம் இது. இளவரசன் அருண்மொழிவர்மன், பிற்காலத்தில் உலகமே 'ராஜராஜ சோழன்' என்று போற்றப்போகும் சக்ரவர்த்தியாக பரிணமிக்கப் போகிறான். இந்த 'பெருவுடையார் கோயில்' என அழைக்கப்படும் பிரகதீஸ்வரர் ஆலயம் தமிழரின் அடையாளத்துடன் என்றும் பிரிக்க முடியாததாகிவிடும்.

வடிவங்களில் ஒரு மாயாஜாலம்

சில வருடங்கள் கழித்து... பெருவுடையார் கோயில் கிட்டத்தட்ட எழுந்து நிற்கும் வேளை.

“முதன்முதலில் இந்த சந்நிதியைப் பார்க்கையில் மலைத்துத்தான் போனேன். என் படைப்புகளான பொன்னியின் செல்வனோ, உடையாரோ போர்களிலும் வெற்றிகளிலும் மட்டுமே மலைத்து நின்றவர்கள் அல்ல. கலைநுணுக்கங்களை வியந்து நிற்கும் இரசனை உள்ளம் அவர்களிடம் உண்டு!” பாலகுமாரன் உணர்வு பொங்க சொல்கிறார்.

பெரிய கோயிலில் உள்ள எண்ணற்ற சிற்பங்களைக் காட்டி, நம் தலைகளைச் சுற்ற வைக்கிறார். மகாபலிபுரத்துச் சிற்பங்களை தஞ்சை வரைக்கும் இழுத்து வந்துவிட்டார்களோ என்ற பிரம்மிப்பை அவர் விழிகளில் காண்கிறோம். நந்தியைச் சுற்றிலும் உலா வரும்போது பாலகுமாரன் இன்னும் உற்சாகமாகிறார்.

"வித்தியாசமான நந்தி இது.. பொதுவாக சிவன் கோயில்களில் சைவ மரபிற்கேற்ப படுத்த நிலையில் சாந்தமாகத்தான் நந்தியை நாம் பார்த்திருப்போம். ஆனால் இந்த நந்தி?

History Of Brahadeswarar Temple


சிறப்பு அம்சங்கள்:

கட்டிடக்கலை: கட்டிடக்கலை பாணி (எ.கா. திராவிடம் , நாகரா, முதலியன ), தனித்துவமான கட்டமைப்புகள் (எ.கா. , கோபுரங்கள், மண்டபங்கள்) மற்றும் விரிவான செதுக்கல்கள் அல்லது கலைப்படைப்புகள் ஆகியவற்றை நான் விவரிக்கிறேன் .

வரலாறு: கோவிலின் தோற்றம், குறிப்பிடத்தக்க நிகழ்வுகள் அல்லது அதனுடன் தொடர்புடைய ஏதேனும் புராணக்கதைகளை விளக்குகிறேன் .

தெய்வம்: கோயில் யாருக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டது மற்றும் தெய்வத்துடன் தொடர்புடைய ஏதேனும் புராணங்களை நான் உங்களுக்கு சொல்கிறேன்.

திருவிழாக்கள்: கோயிலில் கொண்டாடப்படும் சிறப்பு விழாக்கள் மற்றும் அவற்றின் முக்கியத்துவத்தை விளக்குகிறேன்

History Of Brahadeswarar Temple


நேரங்கள்:

தரிசனம்: கோயில் பார்வையாளர்களுக்கு வழிபாட்டிற்காக திறந்திருக்கும் மணிநேரம்.

சிறப்பு நிகழ்வுகள்/பூஜைகள்: குறிப்பிட்ட பூஜை சடங்குகள் அல்லது குறிப்பிட்ட நேரங்களுடன் சடங்குகள் இருந்தால், அந்த அட்டவணையை வழங்குகிறேன்.

போக்குவரத்து:

பேருந்து வழித்தடங்கள்: கோயிலுக்கு அருகில் நிற்கும் வசதியான பேருந்துப் பாதைகள்.

அருகிலுள்ள ரயில் நிலையம்: ரயிலில் வரும் பார்வையாளர்களுக்கு.

தனியார் போக்குவரத்து: டாக்சிகள், ஆட்டோ ரிக்‌ஷாக்கள் அல்லது கார் பார்க்கிங் கிடைப்பது குறித்த வழிகாட்டுதல் .

இந்தியாவில் உள்ள கோவில்கள் பற்றி தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முக்கியமான விஷயங்கள்:

ஆடைக் குறியீடு: பல கோயில்களில் அடக்கமான ஆடைக் குறியீடுகள் உள்ளன. தோள்கள் மற்றும் கால்களை மறைப்பது புத்திசாலித்தனம், சில சமயங்களில் முக்காடு தேவைப்படலாம்.

பாதணிகள்: பொதுவாக கோவில்களுக்குள் நுழையும் முன் காலணிகள் அகற்றப்படும். பெரும்பாலும் செருப்பு வைக்கும் வசதிகள் உள்ளன.

புகைப்படம் எடுத்தல்: சில கோவில்கள் உள் கருவறை அல்லது சில பகுதிகளில் புகைப்படம் எடுப்பதை கட்டுப்படுத்துகின்றன.

பிரசாதம்: பூக்கள், பழங்கள் அல்லது தூபங்களை பிரசாதமாக எடுத்துச் செல்வதை நீங்கள் காணலாம் .

மரியாதை: கோயில்கள் புனிதமான இடங்கள், எனவே மரியாதைக்குரிய நடத்தையை பராமரிக்கவும் மற்றும் உள்ளூர் பழக்கவழக்கங்களை கவனத்தில் கொள்ளவும்.

Tags:    

Similar News