டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல்: மாற்றத்தின் அலைகள்!
டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் பட்டியலில் மின்னஞ்சல் ஏன், என்று ஆச்சரியப்படலாம். மின்னஞ்சலைப் பின்தள்ளிவிட்டுப் புதிய முறைகள் வந்துவிட்டதாகவே பலரும் நினைக்கிறார்கள். உண்மை அதுவல்ல. மின்னஞ்சலை திறம்பட பயன்படுத்தத் தெரிந்தால், அது இன்னும் ஒரு சக்திவாய்ந்த ஆயுதமே. நேரடியாக தனிநபர்களைத் தொடர்புகொள்ள உதவும் மின்னஞ்சல் செய்திகள், மக்களுடன் உறவை மேம்படுத்துவதற்குச் சிறந்தது.
டிஜிட்டல் யுகம் ஒரு புயல் காற்று போல் நம்மைச் சுழற்றி வருகிறது. தொழில்நுட்பம் எப்படி நம் வாழ்க்கையின் முக்கிய அம்சங்களை மாற்றுகிறதோ, அதுபோலவே வணிக உலகத்தையும் புரட்டிப் போட்டுள்ளது. இந்தத் தொடர்ச்சியான மாற்றத்தில் முக்கிய பங்காற்றுவது டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் (Digital Marketing). என்னென்ன மாற்றங்கள் வரலாம், அதை நாம எப்படி பயன்படுத்தி வெற்றிக் கனிகளை பறிக்கலாம் என்று ஒரு ஆழமான ஆய்வு இங்கே.
1: சமூக ஊடகங்களின் கை ஓங்குகிறது
மீம்களோ அல்லது முக்கிய தகவல்களோ, சமூக ஊடகங்கள்தாம் உரையாடல்களும், வணிக உத்திகளும் தொடங்கும் இடம். சாதாரண மக்களே செல்வாக்கு மிக்க நபர்களாக உருவெடுத்திருக்கும் இந்தக் காலத்தில், சமூக ஊடகங்கங்களை வைத்து செய்யும் சந்தைப்படுத்தல் தொடர்ந்து அதிகரிக்கத்தான் செய்யும். எந்த சமூக ஊடகத்தை தேர்ந்தெடுத்து, அதற்கேற்ப உள்ளடக்கத்தை உருவாக்குவதுதான் வெற்றியின் ரகசியம்.
2: வீடியோ...வீடியோ...
ஒரு படம் ஆயிரம் வார்த்தைகளைச் சொல்லும் என்பார்கள். அப்படியென்றால் வீடியோக்களோ? குறுகிய வீடியோக்கள் (Shorts), நேரலை ஒளிபரப்புகள் – மக்களுடைய கவனத்தை ஈர்ப்பதில் இவை முதலிடம் வகிக்கின்றன. எளிமையாகவும், நகைச்சுவையாகவும், நம்முடைய தயாரிப்பு அல்லது சேவையை அறிமுகப்படுத்தும் வீடியோக்கள் உடனடி வெற்றியை கொண்டு வரலாம்.
3: செயற்கை நுண்ணறிவும், பெரிய தரவும் (AI and Big Data)
எதிர்காலம் செயற்கை நுண்ணறிவின் கையில். இந்தத் தொழில்நுட்பம் டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் உத்திகளை எப்படி மாற்றும் என்பது ஆர்வத்திற்குரிய விஷயம். பயனர்களின் பழக்கவழக்கங்களை அலசி ஆராய்ந்து, அவர்கள் விரும்பும் விதத்தில் தகவல்களைக் கொடுக்கும் ஆற்றல் செயற்கை நுண்ணறிவுக்கு உண்டு. அதனை நாம் எப்படி பயன்படுத்துவது என்பதில் தான் திறமை உள்ளது.
4: மின்னஞ்சலின் மறுபிறப்பு
இந்த டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் பட்டியலில் மின்னஞ்சல் ஏன், என்று ஆச்சரியப்படலாம். மின்னஞ்சலைப் பின்தள்ளிவிட்டுப் புதிய முறைகள் வந்துவிட்டதாகவே பலரும் நினைக்கிறார்கள். உண்மை அதுவல்ல. மின்னஞ்சலை திறம்பட பயன்படுத்தத் தெரிந்தால், அது இன்னும் ஒரு சக்திவாய்ந்த ஆயுதமே. நேரடியாக தனிநபர்களைத் தொடர்புகொள்ள உதவும் மின்னஞ்சல் செய்திகள், மக்களுடன் உறவை மேம்படுத்துவதற்குச் சிறந்தது.
5: 'Influencers' எனப்படும் செல்வாக்கு நபர்கள்
நம்பகத்தன்மை என்பது சந்தைப்படுத்தலின் முதுகெலும்பு. தங்களுக்கு பிடித்த நடிகரையோ, விளையாட்டு வீரரையோ பரிந்துரை செய்யச் சொல்வது சகஜம்தான். ஆனால் இன்று சாதாரண மக்களிலேயே சிலர் இணையத்தில் நல்ல செல்வாக்கு பெற்றுவிடுகிறார்கள். நம் பொருளை இதுபோன்ற 'influencers' மூலம் விளம்பரம் செய்வது எளிதாக வாடிக்கையாளர்களை சென்றடைய உதவும்.
6: தனிப்பட்ட அனுபவமே எல்லாம்
பொதுவான சந்தைப்படுத்தல் உத்திகள் பலனளிப்பது குறைந்து வருகிறது. ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளரின் தேவைகளுக்கும் விருப்பங்களுக்கும் ஏற்ற விதத்தில் செய்திகள் தனிப்பட்டதாக (Personalized) இருந்தால்தான் கவர முடியும். இதைச் செயற்கை நுண்ணறிவின் உதவியுடன் சாத்தியமாக்கலாம்.
7: உரையாடல் சந்தைப்படுத்தலின் எழுச்சி (Conversational Marketing)
மக்கள் தேடுபொறியில் அடிக்காமலே, கேள்விகளை தொடுத்து உடனடியாக பதில்களை பெறும் அளவிற்கு தொழில்நுட்பம் முன்னேறிவிட்டது. வாட்ஸ் அப் போன்ற செயலிகள் மூலம் நேரடியாக வணிக நிறுவனங்களை தொடர்பு கொண்டு சந்தேகங்களை தீர்த்து கொள்ள முடிகிறது. விரைவான மற்றும் தனிப்பட்ட முறையில் வாடிக்கையாளர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள உரையாடல் சந்தைப்படுத்தல் ஒரு வரப்பிரசாதம்.
8: மெய்நிகர் மற்றும் பெருக்கப்பட்ட யதார்த்தம் (VR and AR)
டிஜிட்டல் உலகமும் நிஜ உலகமும் கலக்கும் புள்ளியில் இருக்கிறோம். மெய்நிகர் யதார்த்தம் (VR) மற்றும் பெருக்கப்பட்ட யதார்த்தம் (AR) ஆகியவை இனி சினிமா அனுபவத்துடன் மட்டும் நின்றுவிடாது. ஒரு பொருளை இணையத்தில் வாங்கும் முன் அதன் மெய்நிகர் வடிவத்தை நம் வீட்டிலேயே நிறுத்திப் பார்க்க முடியும். இது போன்ற தொழில்நுட்பங்களின் மூலம் டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் ஒரு உயர்ந்த தளத்திற்குச் செல்லும்.
முடிவுரை
டிஜிட்டல் சந்தைப்படுத்தல் என்ற இந்த சாகரத்தில், இன்னும் என்னென்ன மாற்றங்கள் வர காத்திருக்கின்றன என்று கணிக்க முடியாது. இருப்பினும் தொழில்நுட்பத்துடனேயே பயணித்து, நம்முடைய சந்தைப்படுத்தல் உத்திகளை மாற்றியமைத்துக் கொண்டால் மட்டுமே, போட்டியின் முன்களத்தில் நிற்க முடியும். எதிர்காலம் கையில் இருக்கிறது, வெற்றி பெறத் தயாராகுங்கள்!